Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Viettel Global lãi trước thuế gần 1.000 tỷ đồng sau hai quý


Theo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 của Viettel Global - thành viên Tập đoàn Viettel vừa công bố, doanh thu của công ty tại 9 thị trường nước ngoài tăng 25% so với cùng kỳ, đạt gần 14.000 tỷ đồng (600 triệu USD). Lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng (tương đường 41,2 triệu USD).


Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, lợi nhuận có được chủ yếu nhờ tỷ giá tại các thị trường nước ngoài đã phục hồi trở lại và thị phần ngày càng mở rộng.


Năm 2016, Viettel quyết định giữ lại tại thị trường tất cả lợi nhuận, không chuyển về nước và sử dụng đồng nội tệ cho các hoạt động đầu tư tại đó. Điều này giúp các khoản chênh lệch tỷ giá chỉ nằm trên sổ sách.


"Đây là lý do khi tỷ giá phục hồi, lợi nhuận từ năm trước có thể chuyển về cho năm nay", ông Dũng lý giải.


Các nhân viên mạng Movitel tại Mozambique.

Lãnh đạo công ty cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, tỷ giá tại các nước Mozambique, Cameroon đã có chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó là nhờ tăng trưởng doanh thu các dịch vụ viễn thông di động, đặc biệt là một số dịch vụ mới như 4G, ví điện tử, các dự án công nghệ thông tin lớn phục vụ khách hàng doanh nghiệp, chính phủ....


Doanh thu của Viettel tại thị trường Peru và Burundi có tốc độ tăng trưởng mạnh, tương ứng 82% và 38%. Doanh thu tại Peru là hơn 2.500 tỷ đồng (112 triệu USD) tăng 82% so với cùng kỳ năm 2016, vượt 3% so với kế hoạch đề ra. Lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đầu năm tại quốc gia này đạt 405 tỷ đồng (18 triệu USD) vượt 132% kế hoạch đề ra.


Đối với thị trường Đông Timor, doanh thu của Công ty Viettel Timor Leste (Telemor) tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt 10% so với kế hoạch, số lượng khách hàng tăng 42% so với dự kiến.


Tại đây, Viettel khai thác thêm tần số mới được cấp miễn phí làm lợi hàng triệu USD cho thương hiệu Telemor, cũng như thúc đẩy khai trương dịch vụ 4G.


Ngoài ra, thời gian qua, công ty có chiến lược đầu tư cho đối tượng khách hàng là người nghèo, ở vùng sâu, vùng xa đều có cơ hội tiếp cận dịch vụ. Do đó, Viettel nhanh chóng chiếm thị phần lớn.


Tại các thị trường đã phát triển ổn định như Lào, Campuchia, Viette thay đổi bộ nhận diện thương hiệu. Nhà mạng lớn nhất Campuchia đã chuyển sang một hình ảnh trẻ trung, tươi mới với việc thực hiện nhiều sự kiện dành cho giới trẻ và chương trình quảng bá lớn, thay đổi chiến lược chăm sóc khách hàng…


Thông qua đó, Metfone đạt mốc 7 triệu khách hàng sau 6 tháng năm nay. Tại Lào, Unitel phát triển lên đến 4 triệu khách hàng, duy trì vị thế nhà mạng số một tại đây.


Peru đang là thị trường có tốc độ tăng trưởng tốt và hiệu quả nhất của Viettel ở nước ngoài.

Theo ước tính của Viettel, một thị trường mới cần trung bình ba năm hoạt động mới bắt đầu có lãi; 5-6 năm để bù hết lỗ lũy kế, và sau khoảng 8-9 năm hoàn được vốn.


Hiện tại Lào và Campuchia đã hoàn được vốn, 6 thị trường năm nay bất đầu có lãi. Theo tiến trình này, ông Dũng dự kiến, khoảng 5 năm tới, Viettel sẽ hoàn vốn hết cả 9 thị trường (trừ Myanmar đang vào). Sau thu về các khoản đầu tư tại các thị trường nước ngoài, Viettel còn khoảng 20 năm kinh doanh theo giấy phép.


"Kế hoạch đầu tư vào Myanmar đang diễn ra thuận lợi, một số thị trường mới cũng được xúc tiến tìm hiểu như Nigieria", đại diện doanh nghiệp cho hay.


Theo Phó tổng giám đốc Viettel, chiến lược đầu tư ra nước ngoài của tập đoàn đã chuyển hướng, với quy hoạch đặc thù cho từng thị trường và chỉ tập trung vào một đến hai mục tiêu quan trọng. Năm nay, Viettel dự kiến sẽ chuyển về nước khoảng 5.000 tỷ đồng (khoảng 250 triệu USD).


"Những con số lãi lỗ của hiện tại chưa thể nói lên tất cả. Đầu tư là cả một quá trình dài hơi và đầu tư ra nước ngoài còn cần sự kiên nhẫn", ông Dũng bày tỏ.


Thanh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét