Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

CIA đòi được tăng quyền diệt khủng bố





Giám đốc CIA Mike Pompeo đang cho thấy quyết tâm mở rộng quyền lực của cơ quan ông đang nắm giữ - Ảnh: REUTERS


Nhà Trắng đã đề xuất sự ủy quyền này cho CIA, theo báo New York Times (NYT). Nếu được tổng thống Donald Trump chấp thuận, đây sẽ là lần đầu tiên máy bay không người lái của CIA không kích các mục tiêu trên đất Afghanistan.


Đề xuất này, theo NYT, chỉ là một phần trong nỗ lực của Nhà Trắng nhằm cởi trói CIA và Lầu Năm Góc khỏi những ràng buộc từ chính quyền tiền nhiệm trong cuộc chiến chống các phần tử Hồi giáo thánh chiến toàn cầu.


Khi đó, lo ngại thương vong đối với dân thường, tổng thống Barack Obama đã đặt ra một số biện pháp hạn chế thẩm quyền.


Theo giới phân tích, nỗ lực cởi trói cho CIA làm dấy lên lo ngại chính quyền Trump sẽ tiếp tục cho phép máy bay của cơ quan này tiến hành các cuộc không kích ở các quốc gia như Libya, Somalia và Yemen, nơi Mỹ đang chiến đấu với khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Al Qaeda hoặc cả hai.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis không thể hiện sự phản đối trước đề xuất cấp thêm quyền cho CIA. Các tướng lĩnh cấp cao tại Lầu Năm Góc đã làm thay việc đó. Họ đặt câu hỏi chuyện gì CIA có thể làm mà quân đội lại không thể, không chỉ riêng tại Afghanistan.


Trên thực tế, các cuộc không kích ở Afghanistan, Libya, Somalia hay Yemen đều do máy bay không người lái của quân đội Mỹ tiến hành. Riêng tại Afghanistan, số vụ không kích đã tăng liên tục trong vòng 3 năm trở lại đây.


Trong khi đó, CIA chỉ được cho phép tiến hành một số vụ không kích ở Pakistan, quốc gia láng giềng của Afghnistan, trong gần một thập kỷ qua.


Vấn đề ở chỗ các cuộc không kích của CIA đều được giữ bí mật. Nói cách khác, cả chính phủ Mỹ lẫn Pakistan đều không thừa nhận nó do CIA thực hiện. Đó là thỏa thuận giữa hai nước, báo NYT khẳng định.


Các tướng lĩnh lập luận: trong khi Lầu Năm Góc vẫn còn đối mặt với một số sai lầm chết người trong các đợt không kích ở Afghanistan, để các vụ không kích của CIA trong bóng tối liệu có hợp lý?


"Họ lo ngại các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan sẽ lãnh đạn vì các cuộc không kích sai lầm của CIA, bởi CIA sẽ không bao giờ công khai thừa nhận các vụ tấn công đó", báo NYT nhận định.


Giới quan sát cho rằng không phải tự dưng Nhà Trắng lại đề xuất điều này. Nó đến từ ý chí cá nhân của đương kim giám đốc CIA, Mike Pompeo - người tốt nghiệp Học viện quân sự West Point danh tiếng.


Có vẻ như ông Pompeo đã bắt được đúng nhịp của tổng thống Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ gần đây đã tuyên bố sẽ điều thêm quân tới Afghanistan, cam kết sẽ nới lỏng các ràng buộc để những binh sĩ Mỹ có thể "săn lùng bọn khủng bố, những tên côn đồ, tội phạm".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét