Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Vùng bão khan hiếm tấm lợp, chính quyền quyết không để giá tăng cao





Người dân chờ mua ngói về lợp nhà tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh - Ảnh: DƯƠNG LIỄU.


Với số lượng hơn 90% ngôi nhà trong vùng bão bị tốc mái, thị trường tấm lợp sẽ tiếp tục khan hiếm những ngày tới.


Nôn nóng mua hàng, giá tăng cũng chịu thôi


Ngay từ 6g sáng, tại cửa hàng Tình Bình ở trung tâm thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, đã có gần 20 người chực chờ để mua vật liệu về lợp nhà. Khi chiếc xe biển số Hà Nội vừa chực đổ, mọi người lại xúm vào đăng ký bốc hàng.


Ông Trần Chương, người dân phường Sông Trí, nói đã đặt hàng từ ngày hôm trước nhưng vẫn chưa mua được tấm tôn ximăng loại 1,8m.


"Tôi biết kiểu gì cũng đông như vậy nên ngay từ chiều qua khi dọn dẹp nhà xong là đến đây mua. Hàng không có có, đại lý bảo qua trưa hôm nay loại tôi cần mới về nên đành mua tạm mấy viên ngói về lợp trước phần chái hiên", ông Chương nói.


Theo ghi nhận, tại thị xã Kỳ Anh giá tôn ximăng là từ 55-60 ngàn đồng/tấm loại 1,5m2 và 70-75 ngàn đồng/tấm loại 1,8m2.


Mức giá trên tăng khoảng 10% so với ngày thường, nhưng các cửa hàng vẫn không có tôn để bán.


Sự khan hàng cũng xảy ra ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ông Nguyễn Tiến Hoạch (người dân xã Kỳ Đồng) đi tìm mua ngói về để gia cố ngôi nhà bị gió bão tốc mái nhưng phải đi tới 3 cửa hàng mới tìm được. Trước đó, ông đã mua hơn 30 tấm tôn ximăng măng để về lợp nhà.


"Giá có tăng so với ngày thường nhưng nhà mình vẫn đang "nhìn thấu trời" nên phải chịu thôi", ông Hoạch cho biết.


Bà Nguyễn Thị Lệ, chủ đại lý cung cấp vật liệu xây dựng tại xã Kỳ Đồng, cho biết vì nhu cầu hàng quá nhiều nên hôm nay cửa hàng mới lấy về được thêm 13.000 viên ngói để bán.


"Sau bão giá có nhỉnh hơn nhưng không nhiều. Cũng tùy vào số lượng người dân mua thì có giá khác nhau. Mỗi nhà chỉ mua 10-20 viên thì tôi bán 4.000 đồng một viên, người nào lấy ít thì 5.000 - 10.000 đồng/viên. Giá tăng là vì tiền chi phí vận chuyển tăng hơn, hàng hóa lại đang khan hiếm nữa", bà Lệ giải thích.





Chiếc xe chở tôn xi măng vừa về tới thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, nhiều bà con bị bay mái nhà đã ùa đến mua - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG


Kiểm soát "chặt chém"


Cùng có mặt với các xe hàng dến vùng bão Kỳ Anh, ông Nguyễn Thành Khánh, Giám đốc kinh doanh nhà máy tấm lợp Đông Anh, Hà Nội, cho biết đơn vị đã tăng cường các đầu xe chở hàng vào vùng rốn bão để phục vụ nhu cầu sửa mái nhà của người dân.


Nhà máy ở Hà Nội cũng tăng cường công nhân sản xuất để bình quân mỗi ngày đơn vị này sẽ cung cấp khoảng 3.000m2 tôn cho thị trường Hà Tĩnh.


"Với tình hình hiện nay việc khắc phục hậu quả còn lâu dài nên nguồn hàng phải tăng cường liên tục. Chúng tôi đã hỗ trợ cước vận chuyển để hạn chế thấp nhất việc tăng giá thành giúp bà con chóng khôi phục thiệt hại", ông Khánh cho biết.


Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Quang Hà, Chủ tịch thị xã Kỳ Anh, cho biết tỉnh cũng có chỉ đạo các doanh nghiệp trong và ngoài Hà Tĩnh cung cấp nguyên vật liệu xây dựng để ổn định giá.


Tuy nhiên từ sáng nay huyện khảo sát thị trường thấy nhiều nơi cũng đã có hiện tượng tăng giá ngói, giá tôn hơn 20% so với ngày thường. Lý do chủ yếu vì khan hiếm hàng và chi phí vận chuyển sau bão tăng.


"Chúng tôi đã khuyến cáo, kêu gọi người dân bình tĩnh chưa mua vội để chúng tôi có biện pháp điều chỉnh giá... Đội thuế cũng đi kiểm tra để rà soát trong trường hợp các doanh nghiệp bán giá cao phải tăng thuế", ông Hà nói.


Trong khi đó, tại huyện Kỳ Anh chính quyền ở đây cho biết cũng đã cử lực lượng kiểm tra các phản ánh của người dân về các cửa hiệu tăng giá đột biến.


Ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư huyện Kỳ Anh, cho biết lực lượng chức năng sẽ kiểm tra thường xuyên để không có chuyện "chặt chém" sau bão đối với tất cả các mặt hàng.


"Nếu phát hiện các đại lý, cửa hàng tăng giá sẽ báo cáo để có biện pháp xử lý chứ không để lợi dụng lúc bà con khốn khó mà kiếm chác", ông Danh nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét