Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Giao thông ở VN còn nhiều thách thức, bất cập





Giao thông TP.HCM thường xuyên tắc nghẽn do quá tải - Ảnh: MẬU TRƯỜNG


Có hơn 600 chuyên gia, nhà khoa học đến từ 32 quốc gia trên thế giới tham gia thảo luận về các phương án phát triển hệ thống giao thông, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở Việt Nam và các quốc gia Đông Á.


Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thay mặt Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ GTVT nhấn mạnh hiện lĩnh vực giao thông vận tải ở VN đang gặp nhiều thách thức trong công tác phát triển kết cầu hạ tầng giao thông và công tác đảm bảo an toàn giao thông vẫn là điểm nghẽn phát triển kinh tế xã hội.


Đặc biệt, nhu cầu đầu tư lớn trong khi huy động nguồn lực khó khăn; đầu tư chưa cân đối giữa các lĩnh vực; chi phí xây dựng lớn, công nghệ mới áp dụng chưa nhiều; một số công trình chất lượng chưa cao.


Công tác thực hiện quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông chưa đồng bộ, phát sinh nhu cầu đi lại lớn hơn năng lực hạ tầng giao thông, tạo ra những điểm ùn tắc giao thông mới và tiềm ẩn mất an toàn giao thông.


Từ những khó khăn trên, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các nhà khoa học, các chuyên gia giao thông vận tải VN tích cực tăng cường nghiên cứu hợp tác chặt chẽ với các đồng nghiệp trong khu vực Đông Á và trên thế giới để đưa ra những đề xuất phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, nhằm góp phần hiện thực hiện các mục tiêu phát triển giao thông vận tải.


Giải quyết những tồn tại bức xúc đặt ra về kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, phát triển giao thông công cộng…


Theo thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây là lần thứ hai hội nghị quốc tế giao thông Đông Á được tổ chức tại VN (hội nghị lần trước được tổ chức năm 2001), vì vậy VN mong các chuyên gia quốc tế cũng chia sẻ kinh nghiệm giúp Việt Nam nâng cao năng lực quản lý, xây dựng hạ tầng giao thông. Cùng nhau giải quyết những vấn đề chung các quốc gia đang phải đối mặt.




TP.HCM không thể trở thành "đầu tàu" nếu cơ sở hạ tầng không phát triển


Ông Lê Thanh Liêm - phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM - cho biết TP.HCM sẽ không thể nào trở thành một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, đầu mối giao lưu quốc tế, thu hút đầu tư cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nếu không có hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và phát triển.



Trong suốt quá trình phát triển, TP.HCM đã đối mặt nhiều thách thức lớn, trong đó, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, các hoạt động giao thông vận tải gây ảnh hưởng lớn đến người dân, sự phát triển chung. TP rất cần những tư vấn, chia sẻ quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học trên thế giới.


Hội nghị quốc tế về an toàn giao thông khu vực Đông Á (EASTS) lần XII và hội nghị An toàn giao thông VN năm 2017 diễn ra tại TP.HCM từ ngày 18-9 đến 21-9.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét