Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Hội chợ thực phẩm Moscow thời cấm vận


Cuộc chiến cấm vận giữa và các nước phương Tây không có dấu hiệu sớm dừng lại, khi mới đây Liên minh châu Âu đã thông qua quyết định kéo dài lệnh trừng phạt Nga thêm 6 tháng, đồng thời Tổng thống Nga Putin cũng ký sắc lệnh gia hạn lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm phương Tây đến hết năm 2018. Trái ngược với hình dung về sự khan hiếm hàng hoá, thị trường thực phẩm Nga đã tăng trưởng mạnh trong 3 năm vừa qua.


Kể từ tháng 8/2014, khi Nga đáp trả lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây bằng sắc lệnh cấm nhập khẩu lương thực thực phẩm từ các nước châu Âu, Mỹ, Australia, Canada và Na Uy, hầu như không còn bóng dáng các nhà doanh nghiệp châu Âu tại hội chợ thực phẩm. Nhưng không vì thế mà các sản phẩm bớt đa dạng và phong phú. Những khoảng trống được nhanh chóng thay thế bởi các quốc gia đến từ Nam Mỹ, châu Phi và châu Á. Nhưng nhiều hơn cả lại chính là các sản phẩm "Được làm ở Nga".


Sau 3 năm cấm vận, ngành nông nghiệp Nga đã chứng kiến sự bứt phá của các nhà sản xuất nội địa. Chỉ riêng tại Hội chợ thực phẩm quốc tế năm nay, đã có hơn một nửa trong số 1.500 công ty tham dự là các nhà sản xuất và phân phối của nước Nga.


Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và cung cấp các mặt hàng thực phẩm Nga, nhờ áp đặt lệnh cấm vận thực phẩm và thúc đẩy các chương trình thay thế nhập khẩu, các nhà sản xuất Nga đã thành công trong việc đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm trong nước. Hiện tổng thị phần thực phẩm của Nga tại các cửa hàng chiếm tới 77%, trong khi trước đây 40% là chỗ của thực phẩm nước ngoài.


Trên thực tế, dù thực phẩm nhập khẩu ở Nga trong vòng ba năm qua đã gần 50%, chỉ còn 25 tỷ USD, nhưng hàng hóa sản xuất trong nước chưa thể thay thế hoàn toàn các mặt hàng nhập khẩu. Đây cũng là lúc để các doanh nghiệp đến từ hơn 60 quốc gia có mặt tại Hội chợ thực phẩm quốc tế Moscow năm nay đặt ra mục tiêu tham gia tích cực vào thị trường Nga.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét