Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ lần đến Facebook





Công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ Robert Mueller - Ảnh: REUTERS


Thông tin được báo Wall Street Journal (WSJ) tiết lộ ngày 15-9 (giờ Mỹ).


Theo đó, ông Mueller đã xin được lệnh truy xét các tài khoản Facebook mua quảng cáo chính trị trên mạng xã hội này trong mùa bầu cử Mỹ 2016.


Hồi tuần rồi, đại diện Facebook xác nhận đã bán hơn 100.000 USD các mẩu quảng cáo chính trị cho 470 tài khoản. Phần lớn trong số này đến từ Nga. Tuy nhiên, vì nhiều trong số tài khoản này không xác thực nên đã bị Facebook khóa truy cập.


Lệnh truy xét mà ông Mueller vừa có được từ tòa án sẽ cho phép ông tiếp cận với Facebook và yêu cầu công ty này cung cấp thông tin 470 tài khoản nói trên.


Nhưng tại sao lại nói nó sẽ thay đổi bản chất cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ mà ông Mueller đang chỉ đạo?


"Muốn xin được lệnh truy xét của tòa, công tố viên phải thuyết phục được thẩm phán rằng ông ta có đủ lý do hay bằng chứng để tin rằng một hành vi phạm tội đã được thực hiện. Ông ta cũng phải chứng minh được những thông tin mình đang tìm kiếm sẽ phục vụ cho việc điều tra hành vi phạm tội đó", bà Asha Rangappa, một cựu nhân viên FBI, giải thích với báo WSJ.


Nói một cách khác, ông Mueller "đã có đủ bằng chứng hay thông tin về 470 tài khoản Facebook kia có liên hệ với một hành vi phạm tội nào đó, đủ mạnh để buộc Facebook không nói được lời nào", bà Rangappa giải thích.


Nó cũng có nghĩa rằng tính chất của cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ đã chuyển hẳn khỏi một cuộc điều tra phản gián ban đầu. Theo bà Rangappa, "ông Mueller tin rằng ông sắp có đủ bằng chứng để buộc tội một cơ quan, thực thể nước ngoài".


Cựu công tố viên Renato Mariotti gọi lênh truy xét Facebook là "tin tức chấn động nhất kể từ sau cuộc đột kích nhà của Manafort".


Hồi tháng 7, FBI đã lục soát nhà của ông Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Vụ việc được xem là một phần của cuộc điều tra nghi án thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với người Nga.


"Lệnh truy xét Facebook cho thấy công tố viên đặc biệt đã kết luận một số cá nhân nước ngoài cụ thể đã thực hiện hành vi phạm tội. Nó cũng cho thấy thẩm phán liên bang đã bị thuyết phục ít nhất hai chuyện. Thứ nhất, có lý do chính đáng để tin rằng cá nhân nước ngoài đã phạm tội. Thứ hai, bằng chứng đó tồn tại trên Facebook", ông Mariotti viết.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét