Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Trẻ phải học từ sớm tới khuya





...Nhiều em còn mặc đồng phục, mang khăn quàng đỏ đến điểm học thêm sau giờ học chính khóa


"Mẹ, bữa nay cho con đi bơi nha mẹ!". "Không được, tối nay con có giờ học thêm toán ở trung tâm, con quên rồi à?".


"Mẹ cho con nghỉ một bữa đi, con mệt quá rồi. Con muốn đi bơi hoặc đi chơi ở đâu đó. Đã lâu lắm rồi con không được đi... Mà hôm nay thứ sáu, cuối tuần rồi mà. Sao thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật ngày nào cũng phải đi học thêm hết vậy?".


"Đi học mà cứ đòi nghỉ hoài làm sao thi đậu vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa hả con? (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa - NV). Này, con ăn đi (bà mẹ dúi cho đứa con trai ổ bánh mì), nhanh lên rồi mẹ chở qua trung tâm cho kịp giờ học toán".


Đó là một đoạn hội thoại chúng tôi tình cờ nghe được ở sân một trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM trong giờ tan học chiều 15-9. Cậu bé ấy mới bước vào lớp 3 được vài tuần.


Ngoài giờ học chính khóa từ sáng đến chiều ở trường tiểu học, các buổi tối từ thứ hai đến thứ sáu cùng với thứ bảy, chủ nhật cậu phải học thêm toán, văn và tiếng Anh.


Chúng tôi thắc mắc: "Bé học suốt vậy thì giải trí như thế nào?". Bà mẹ phân trần: "Lớp 3 rồi! Phải luyện thi ngay từ bây giờ thì cuối lớp 5 mới có thể thi vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa. Thỉnh thoảng bé cũng được xem tivi, chơi iPad... chứ đâu phải học suốt!".


Câu chuyện trên không phải trường hợp cá biệt ở TP.HCM. Thế nên, đi ngoài đường, mọi người dễ dàng bắt gặp các hình ảnh học sinh ngồi sau lưng cha mẹ đến trường mà ngủ gà ngủ gật. Có em vừa ngáp vừa tranh thủ cắn vội ổ bánh mì, ăn vội hộp xôi...


Ở những trung tâm dạy thêm, học thêm, 21h vẫn còn sáng đèn. Khi chuông reo tan học là học sinh uể oải bước ra, có em không kìm được đã gục luôn trên lưng cha mẹ mình.


Học sinh đang ở tuổi ăn tuổi lớn. Lứa tuổi cần tăng cường rèn luyện kỹ năng sống và đang dần hình thành nhân cách. Các em sẽ ra sao khi từ sáng đến tối chỉ có học và học?


Khi dư luận xôn xao chuyện học tập kinh nghiệm từ giáo dục Phần Lan, GS Trương Nguyện Thành (Trường ĐH Hoa Sen) nói điều làm nên giáo dục Phần Lan là ít giờ lên lớp, nhiều thời gian để nghỉ và chơi.


Học tập kinh nghiệm các nước, việc đầu tiên chúng ta nên làm là trả lại tuổi thơ cho những đứa trẻ. Bởi tuổi thơ đâu chỉ có học hành...





Tranh thủ ăn vội ngay trước cổng trường...





Nhiều cha mẹ tranh thủ cho con giải trí bằng iPad, điện thoại





Ngoài giờ học chính khóa, các em học sinh lại tất tả đến các điểm học thêm, kể cả cuối tuần





Có những trung tâm dạy thêm - học thêm đến 21h vẫn còn sáng đèn. Chuông reo, các em học sinh ra về chuẩn bị cho buổi học chính khóa sáng hôm sau





Tại một trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét