Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Từ bê bối Volkswagen tới kết cục khó tránh của động cơ diesel


Theo CNN Money, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phát tín hiệu việc Đức cấm bán các ô tô mới chỉ trang bị động cơ xăng hoặc dầu diesel, chỉ còn là vấn đề thời gian. Bà Merkel khẳng định, việc thay đổi toàn diện loại hình xe hơi trong tương lai chắc chắn sẽ diễn ra trong bối cảnh các cơ sở sạc điện và công nghệ cho xe chạy điện đang được đầu tư nhanh chóng.


Vụ bê bối gian lận khí thải của hãng xe Volkswagen xảy ra năm 2015 khi bị một kỹ sư Mỹ phát giác. Một phần mềm gắn trong xe nếu thấy xe tăng ga nhưng volant không dịch chuyển sẽ hiểu là xe đang được đo mức xả thải. Khi đó, phần mềm sẽ điều chỉnh lượng khí thải ra thấp hơn bình thường nhằm đánh lừa máy đo. Trên thực tế, khí thải của chiếc xe đó khi chạy trên đường cao hơn nhiều so với quy định cho phép.


Hãng Volkswagen, lúc đó đang đứng đầu thế giới, buộc phải thừa nhận có 11 triệu xe Volkswagen, Audi, Porsche, Seat và Skoda có gắn phần mềm gian lận phải triệu hồi. Hãng Volkswagen bị kiện khắp nơi trên thế giới và chỉ riêng tại Mỹ đã phải chi gần 15 tỷ USD tiền phạt. Uy tín của ngành công nghiệp xe hơi Đức bị ảnh hưởng nặng nề.


Sau đó, không chỉ có Volkswagen, cả Mercedes của Đức; Renault của Pháp; Fiat của Italy, đều gian lận theo cùng cách thức. Người mua xe cũng đã biết họ bị đánh lừa về mức tiêu thụ nhiên liệu. Thị phần xe diesel giảm dần. Cùng lúc, nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy động cơ diesel không thể đáp ứng được tiêu chuẩn môi trường của châu Âu. Muốn giảm lượng phân tử gây ung thư, dị ứng và các bệnh hô hấp trong , cách duy nhất là cấm sử dụng xe máy dầu.


Nước Pháp dự định cấm xe chạy dầu và cả xe chạy xăng từ năm 2040. Vương quốc Bỉ muốn cấm sớm hơn. Nhiều nước dự định vẫn cho phép xe diesel hoạt động nhưng không được vào thành phố. Paris, Madrid, Athen và cả Mexico City dự định cấm xe chạy dầu trong 3 năm nữa. Các thành phố Stuttgart, Hambourg và Munich của Đức còn muốn cấm sớm hơn ngay từ đầu năm 2018, xe diesel có thể sẽ không được phép chạy trong các thành phố này.


Ở châu Âu lúc này, quá nửa số xe chạy trên đường dùng động cơ diesel. Vì thế, việc cấm xe diesel sẽ là một xáo trộn lớn không chỉ đối với công nghiệp xe hơi.




VTV.vn - Ngày 2/8, chính phủ Đức và các hãng sản xuất xe hơi đã thỏa thuận vẫn tiếp tục cho phép lưu thông xe gắn động cơ diesel.


VTV.vn - Hôm nay (2/8), Chính phủ Đức tổ chức một cuộc tham vấn quy mô lớn về việc "Có nên từ bỏ sản xuất động cơ xe hơi chạy dầu diesel hay không?".


VTV.vn - Theo hãng tin CNN, các nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Đức đang đứng trước cáo buộc tổ chức một liên minh ngầm nhằm ngăn cản tự do cạnh tranh từ thập niên 1990.


Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét